Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2009

KINH AND Rambo yêu dấu

VƯƠNG VĂN QUANG và RAMBO YÊU DẤU

Sẽ không tìm thấy ở tập truyện ngắn Ram bô yêu dấu một câu chuyện thật giật gân, thật lãng mạn, nhưng đọc cả tập truyện sẽ dễ dàng thấy Ram bô yêu dấu để lại một dấu ấn rất lạ, mà ở đó khắc đầy đủ những chi tiết vẽ nên cuộc sống thực tại ngày hôm qua, hôm nay hay cả ngày mai của cuộc sống bình thường đang diễn ra quanh ta.

(Theo Thanh Niên)

Vương Văn Quang và Sự Bung Phá
Cảm giác đầu tiên khi đọc “Ram bô yêu dấu” của Vương Văn Quang đó là một sự bung phá. Ở đây, có lẽ không nên cho rằng, đó là một sự bung phá và cách tân trong kỹ thuật viết, mà đó là một sự bung phá trong tư tưởng.
Một người viết, nếu quá thông minh khi lồng mình vào tác phẩm sẽ dễ dẫn đến một sản phẩm chệch khuôn hình. Nghĩa là nó sẽ chệch lối mòn suy nghĩ và cảm thụ của phần đông độc giả, nhưng có lẽ vẫn nên cho rằng Vương Văn Quang là một người viết thông minh. Cái thông minh của anh thể hiện trong tác phẩm, không phải là cái thông minh mà người ta vẫn gọi là kỹ thuật viết, mà là cái thông minh thể hiện trong cách truyền đạt tư tưởng của mình qua con chữ, từ đó để tạo nên một cảm giác bung phá dữ dội trong suy nghĩ và sự sáng tạo.
Sẽ không tìm thấy ở tập truyện ngắn “Ram bô yêu dấu” một câu chuyện thật giật gân, thật lãng mạn hay một cái gì đó câu khách khác, nhưng đọc cả tập truyện, sẽ dễ dàng thấy “Ram bô yêu dấu” để lại một dấu ấn rất lạ, một dấu ấn mà ở đó khắc đầy đủ những chi tiết vẽ nên cuộc sống thực tại ngày hôm qua, ngày hôm nay hay cả ngày mai…cái cuộc sống vô cùng bình thường đang diễn ra quanh ta.
15 câu chuyện trong cả tập truyện ngắn là nơi gần như đăng đàn đầy đủ chuyện muôn mặt cuộc đời: từ truyện của một đôi vợ chồng trẻ xuất thân từ diễn viên múa, họ đã chia sẻ với nhau bao khó khăn cực nhọc mà vẫn còn nguyên đó một tình yêu, nhưng khi cuộc sống đã trở nên dễ thở hơn thì mọi chuyện lại khác: chồng bồ bịch, vợ bạc bài, gia đình gần như tan vỡ. Nhưng như thế cũng chưa đi đến hồi kết khi mà ai biết được cái ngày hôm nay còn xoay số phận của con người đến đâu? Và rồi cả những câu chuyện như: đề cập đến đối tượng là một đứa trẻ, đối tượng đáng ra phải được quan tâm chăm sóc nhất làm nhân vật bị quên và cuối cùng phải chết vì sự bị quên ấy. Đứa trẻ nửa như là nhân vật, lại nửa như là người kể chuyện, khiến người đọc cảm thấy lạ lẫm.
Lối viết tinh quái của Vương Văn Quang chứa đầy một năng lượng ở đó trộn lẫn hết tất cả những suy nghĩ, những tư tưởng, và quan điểm cách nhìn vào cuộc sống của anh. Không hy vọng một sự bung phá nào khác ở Vương Văn Quang được nữa, vì bản thân tư tưởng và sự tinh quái của anh trong cách viết đã là một sự bung phá không thể cưỡng lại rồi.
Ram bô yêu dấu dày 304 trang, giá 49. 000 đồng vừa được NXB Văn học và Công ty Sách Bách Việt ấn hành.
(Nhà sách Trí Tuệ)
Rambo yêu dấu

Tác giả Vương Văn Quang đứng vào vị trí của một người kể chuyện thường ngày, tất cả những hỉ, nộ, ái, ố của cuộc sống được dọn hết lên mặt chữ. Cách viết hơi tinh quái, có vẻ như bàng quan nhưng câu chuyện đang kể thực tế lại vô cùng thâm thuý và sâu sắc. 15 truyện ngắn từ cuộc sống một đôi vợ chồng trẻ diễn viên múa cho đến chuyện một đứa trẻ phải chết vì việc bị quên lãng…
(Theo SGTT)
Người hùng Rambo và Vương Văn Quang
Tôi nhận lời thực hiện cho Vương Văn Quang một ít phụ bản vì lý do đơn giản: quý mến văn chương của anh, dù văn anh thuộc hậu hiện đại, xem ra khác những gì tôi thường viết và đọc. Có hề gì, văn chương có nhiều gương mặt, nhiều thái độ biểu hiện. Vương Văn Quang dữ dội và mãnh liệt, cái mà tôi thiếu và cũng thích đọc bổ sung cho cái thiếu của mình. Có thể nhận định Rambo yêu dấu là cuốn sách nên đọc.
(Tập truyện ngắn Vương Văn Quang, NXB Văn Học, 2009, 285 trang, 48.000 đồng)
Đỗ Trung Quân – SGTT

Cuộc sống đương đại trải hiện lồ lộ

Chúng ta đang sống trong một thế giới như thế nào?
Chắc rằng, đây đã, đang và sẽ vẫn là một câu hỏi mà vì nó, nhiều người dấn thân vào địa hạt văn chương và rồi phải lao khổ với một công việc vốn chẳng bao giờ là dễ dàng: Viết. Như một sự ghi lại, một sự giải mã, một nỗ lực nhận thức và tự nhận thức về thế giới mà mình đang sống.
Tập truyện ngắn "Rambô yêu dấu" của Vương Văn Quang, là một kiểu biên bản ghi nhớ về thế giới của cái ngày hôm nay, cái đang ở thì hiện tại tiếp diễn. Và đó là một biên bản được viết ra bằng hai thứ ngôn ngữ khác biệt (đôi khi hai thứ ngôn ngữ này lẫn vào nhau): ngôn ngữ của sự mỉa mai chế giễu và ngôn ngữ của sự ngậm ngùi thương cảm.
Là mỉa mai chết giễu, thậm chí mỉa mai chế giễu đến mức cay độc, khi cái ngày hôm nay hiện diện như một sự lệch chuẩn, như một bất quy tắc, như một tiếng cười nhạo báng trước những gì là mục thước và hài hoà, như một đối lập của đạo đức và thẩm mĩ.
"Ram bô yêu dấu" để lại một dấu ấn rất lạ, một dấu ấn mà ở đó khắc đầy đủ những chi tiết vẽ nên cuộc sống thực tại ngày hôm qua, ngày hôm nay hay cả ngày mai…cái cuộc sống vô cùng bình thường đang diễn ra quanh ta. Cứ đặt Vương Văn Quang vào vị trí của một người kể chuyện thường ngày, thì thấy, tất cả những hỉ, nộ, ái, ố của cuộc sống được dọn hết lên mặt chữ. Điều đó có thể cũng chưa hẳn có gì mới lạ và gây ngạc nhiên cho chúng ta, nhưng vấn đề là cách truyền đạt tư tưởng thông minh của Vương Văn Quang khiến chúng ta thấy thích thú. Cách viết hơi tinh quái, có vẻ như bàng quan với cái câu chuyện mà chính mình đang kể nhưng thực tế lại vô cùng thâm thúy và sâu sắc. Dễ nhận thấy ở Vương Văn Quang tư chất của một người viết thông minh.
(Nhà sách Xbook http//: www.xbok.com.vn )

Giới thiệu nội dung Rambo yêu dấu

Bạn đang sống ở “thì” nào? Quá khứ? Hiện tại? Hay tương lai? Trong biển cả ngôn ngữ, ta có thể bắt gặp những dòng tư tưởng, lối diễn đạt cùng chiều hoặc ngược chiều nhau. Sự đa dạng đó tạo nên đa phong cách, chiều sâu và giá trị của văn chương.
Đọc tác phẩm của Vương Văn Quang, bạn sẽ thấy sự gồ ghề như đi trên những con đường đầy ổ gà. Nhà văn Nguyễn Danh Lam đã nói rằng, khi soi sâu vào từng chi tiết trong truyện của Văn Quang như thể ta đang đối diện với những con đường xấu mà ta phải đi trên đó, để thấy sự chân xác. Ở đó, người đọc sẽ bắt gặp sự thông minh, tinh quái trong lối văn chứa đựng hai ngôn ngữ khác biệt mà đôi khi có sự hoà lẫn vào nhau: ngôn ngữ của sự mỉa mai, chế giễu và ngôn ngữ của sự ngậm ngùi, thương cảm.
Cái ngày hôm qua trong tập Rambô yêu dấu còn được miêu tả như là một thế giới đầy bất trắc, một thế giới không công nhận các tiền đề, một thế giới luôn xáo trộn, thay đổi - không phải theo hướng tốt đẹp hơn mà theo hướng xấu dần đi, mài mòn và làm mất dần đi những giá trị tích cực.
Mỗi câu chuyện trong cuốn sách đều chứa đựng nỗi ngậm ngùi thương cảm của tác giả khi ông nhận ra cái ngày hôm nay ầm ào, sôi sục ấy cũng có thể chính là biển đời mênh mông sâu thẳm dìm mỗi cá nhân vào sự bị lãng quên.
Nhân vật trong truyện Khói nhang trong buổi chiều thu đáng lẽ phải được quan tâm chăm sóc nhất, lại làm nhân vật bị quên và cuối cùng bị chết vì sự bị quên đó. Những phát ngôn nửa trực tiếp của đứa trẻ chính là lời nó tự kể về cái chết của mình. Giữa dòng đời, mỗi người chọn cho mình một lối sống, một hướng đi và đều mong muốn hạnh phúc bình yên trong tâm hồn. Nhưng có phải ai cũng làm và đạt được điều đó!
Đọc tập truyện "Rambô yêu dấu" bạn sẽ thấy mình đang được đồng cảm, đồng thời phát hiện ra những thiếu sót trong lối sống, tâm hồn của bản thân. Và tiếp theo bạn sẽ định hướng nên sống như thế nào?
Mời bạn đón đọc!
(Tổng cty sách Sài Gòn – www.savina.com.vn )




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét